Lỗi đĩa đệm L5 S1 nguyên nhân do đâu cũng như có nguy hiểm không

Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa 2 đốt sống liên tiếp ở cột sống của mỗi người. Với nhiệm vụ kết nối chúng cũng là góp phần điều khiển hoạt động của cơ thể người. 2019/01/10/174800Cũng chính vì tác dụng này mà chúng rất dễ bị tổn thương. Mà thường gặp nhất là tình trạng lồi đĩa đệm L5 S1. Vậy L5 S1 là gì và các thông tin về bệnh lý sẽ có ở phần bên dưới đây.loi-dia-dem-l3-s1

Lồi đĩa đệm thực chất là một dấu hiệu thoát vị đĩa đệm giai đoạn khởi phát. Đây là thời điểm mà các nhân nhầy bên trong có hiện tượng lồi ra ngoài bởi các tác động cho cho vòng xơ yếu đi. Nhưng chúng vẫn chưa rách ra nhưng vẫn phải có những biện pháp điều trị.

Cơ chế hình thành chứng lồi đĩa đệm L5 S1

Mỗi cột sống con người gồm 33 đốt xương sống được chia làm 4 phân đoạn: cổ, lưng, thắt lưng và xương cụt. Đĩa đệm L5 S1 là vị trí cuối cùng thăt lưng và đầu tiên của xương cụt. Trong hệ thống xương khớp đây được coi là một điểm mấu chốt nâng đỡ toàn bộ cột sống.

Khi mặt khớp cuối của đốt sống L5 trượt qua đầu của xương S1 sẽ gây ra các cơn đau do sự va chạm với các dây thần kinh tại đây. Lúc này đĩa đệm sẽ bị đẩy ngược lại so với hướng trượt gây ra chứng lồi đĩa đệm L5 S1. Tuy nhiên những cơn đau này thường không rõ ràng bởi khối nhân nhầy chưa bị thoát vị hẳn ra ngoài chèn ép lên dây thần kinh.

Chỉ khi để tình trạng lồi đĩa đệm L5 S1 trong thời gian dài thì bao sơ sẽ bị rách bởi áp lực này. Tiếp đó mới chèn lên dây thần kinh mới hình thành bệnh thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân gây bệnh

Khi đã biêt rõ cơ chế hình thành thì nên chú ý tới những tác nhân có thể gây ra tình trạng này:

  • Mang vác hoặc nâng vật nặng lên một cách đột ngột hoặc sai tư thế sẽ gây lồi đĩa đệm L5 S1.
  • Ngồi lâu một chỗ ở một tư thế kéo dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Lao động nặng nhọc dẫn đến các chấn thương ở vùng thắt lưng nhưng không điều trị khỏi hẳn. Điều này sẽ làm cho các dây chằng và vòng sụn bị tổn thương sau này.
  • Những ngươi từ 60 tuổi trở nên có khả năng bị lồi đĩa đệm L5 S1 cao hơn những thời điểm trước đó.
  • Ngoài ra những thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh đều gây ra những tổn thương nhất định cho đĩa đệm.

Từ những nguyên nhân trên có thể rút ra được kết luận sau: những người có các cơn đau ở thắt lưng, có xu hướng lan xuống chân và khi thực hiện việc mang vác đồ vật sẽ có khả năng bị lồi đĩa đệm L5 S1.

Biến chứng khi mắc bệnh

Như đã nói ở trên thì đây là giai đoạn đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra có 2 điều có thể xảy đến mà mọi người cần phải biết.

Rối loạn vận động cảm giác

Điều này là chắc chắn xảy ra khi lồi đĩa đệm L5 S1 không được khắc phục sớm. Khi những dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây ra tình trạng đau nhức tê bì một bên chân. Thường ít gặp hiện tượng ở cả 2 chân, nặng nhất người bệnh sẽ bị teo cơ và bại liệt.

Rối loạn đường tiết niệu và hệ bài tiết

Hệ thống này nếu bị lồi đĩa đệm L5 S1 chèn ép sẽ gây ra hội chứng cauda quina hay còn gọi là chùm đuôi ngựa. Khi lượng nhân nhầy thoát ra làm tổn thương 2 dây thần kinh này sẽ gây ra chứng rối loạn đại tiện, tiểu tiện. Cũng theo nhận định của các chuyên gia thì tình trạng này có thể trở thành vĩnh viễn.

Khắc phục tình trạng

Như đã nói thì lồi đĩa đệm L5 S1 thực sự chưa gây nguy hiểm gì cho bên biện pháp điều trị chỉ là việc giảm đi tình trạng lồi ra của nhân nhầy mà thôi.

  • Áp dụng các bài tập vật lý trị lý, thể dục. điều này ai cũng có thể thực hiện môt cách dễ dàng. Những bài tập với bóng hay các động tác yoga cực kỳ có ích.
  • Châm cứu: phương pháp y học cổ truyền chưa bao giờ là lỗi thời khi muốn khắc phục tình trạng lồi đĩa đệm L5 S1.

Chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ về chứng lồi đĩa đệm L5 S1 rồi chứ. Mong rằng bạn luôn mạnh khỏe không mắc phải chứng bệnh này.