Phụ nữ thường bị tê tay chân sau khi sinh do 4 tác nhân chính

Tê bì chân tay là một tình trạng khá khó chịu xảy ra ở nhiều đối tượng với các độ tuổi khác nhau từ trẻ nhỏ đến người già. Đặc biệt là các mẹ bị tê tay chân sau khi sinh là điều hết sức phiền phức khi cơ thể chưa thể ổn định lại. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này cùng tìm hiểu ngay cách khắc phục nhé.

Tác nhân khiến phụ nữ bị tê tay chân sau khi sinh

  • Đầu tiên phải kể đến đó là sự thay đổi của cơ thể người mẹ trong thời gian mang thai. Đặc biệt là vào khoảng thời gian cuối chu kỳ thai sản, khi đó tử cung sẽ giãn ra để chuẩn bị cho quá trình sinh con. Điều này sẽ làm cho trọng lượng cơ thể tăng lên đáng kể và chèn ép lên các cơ, dây thần kinh và mạch máu. Cuối cùng là khi sinh con sẽ phải sử dụng các loại thuốc tê hoặc kháng viêm, chúng có tác dụng phụ làm cho cơ bắp chịu những ảnh hưởng nhất định. Chính vì lẽ đó mà đây là nguyên nhân bà bầu bị tê tay chân sau khi sinh khá phổ biến.
  • Tác nhân thứ 2 phải kể đến là việc các mạch máu bị chèn ép cản trở quá trình tuần hoàn. Chúng đến từ 1 phần là do tác nhân thứ nhất gây ra, phần còn lại là do tư thế của người mẹ không đúng. Có thể đến từ việc đứng ngồi, nằm, đi lại, đứng quá lâu ở một tư thế. Thậm chí là vận động nhiều quá cũng khiến phụ nữ bị tê tay chân sau khi sinh.
  • Nguyên nhân thứ 3 phải kể đến là tình trạng dinh dưỡng không ổn định, nó có thể là quá trình chuyển hóa nước và các chất điện giải bị rối loạn. Hoặc là do cơ thể bà bầu bị thiếu một số dưỡng chất như là canxi, vitamin B1, B6, acid folic…
  • Nguyên nhân thứ 4 khá ít gặp và chỉ những người có thể trạng cũng như sức đề khác yếu mới có nguy cơ mắc phải. Đó chính là sự phản ứng của cơ thể khi nhiệt độ môi trường giảm đôt ngột. Cộng với đó chức năng điều hòa thân nhiệt bị ảnh hưởng do sự rối loạn nội tiết tố khiến phụ nữ bị tê tay chân sau khi sinh.

>> Có thể bạn quan tâm Tê tay chân là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Triệu chứng của tình trạng

  • Như đã nói thi đây là tình khá phổ biến cho nên để có thể nhận biết chúng thì khá dễ dàng. Nếu ở mức độ nhẹ thì các mẹ chỉ có những biểu hiện tê ở đầu các ngón tay hay ngón chân. Khi chúng diễn ra thường xuyên và kéo dài thì các mẹ sẽ có những triệu chứng kèm theo như là đau nhức tay, chân. Rồi sau đó lan sang các vùng xung quanh như thắt lưng, đùi, mông…
  • Đặc biệt các mẹ nên đi thăm khám tại cơ sở y tế khi có những biểu hiện như là mệt mỏi, đầu óc không tập trung được, tê liệt tay hoặc chân. Bởi lúc này tác nhân có thể không còn là các nguyên nhân thông thường ở trên. Thay vào đó có thể là các chứng bệnh như là tiểu đường, gan bị hư tổn, hệ miễn dịch không hoạt động đúng mức.

Biện pháp điều trị

Phần trên đã nói đến đầy đủ các nguyên nhân khiến bà bầu bị tê tay chân sau khi sinh. Tuy nhiên đừng lo lắng quá bởi các bệnh lý có thể xảy ra chỉ chiếm khoảng một số ít thôi. Cho nên chỉ cần áp dụng một số biện pháp đơn gian là có thể đẩy lùi tình trạng. Tuy nhiên cũng cần đặc biệt chú ý khi đây là khoảng thời gian phụ nữ có sức khỏe yếu nhất.

3 biện pháp giảm tê nhức tại nhà:

  • Chườm nhiệt trực tiếp lên các vùng bị tê bì như là bung, lưng, vai, tay, chân luôn là biện pháp hàng đầu và dễ thực hiện nhất. Có thể sử dụng khăn ấm hoặc lạnh đều được dựa vào sự thích nghi của cơ thể. Nếu tình trạng ở mức độ nặng hơn thì có thể sử dụng lá ngải cứu rang để chèn lên cũng có hiệu quả tương tự.
  • Chị em phụ nữ bị tê tay chân nên tránh vận động mạnh nhưng không được ngừng hẳn vận động sẽ khiến cho khí huyết không được lưu thông. Những công việc như là nội trợ, giặt quần áo không nên tự mình làm trong thời gian này.
  • Cuối cùng là bổ sung các chất dinh dưỡng với chế độ ăn uống hợp lý cân bằng giữa các loại thịt cá, rau củ trong mỗi bữa ăn.

Đó là toàn bộ những điều mà các mẹ bị tê tay chân sau khi sinh cần chú ý nhé. Chúc các mẹ luôn có sức khỏe tốt để chăm sóc con cái và gia đình.