Ăn gì khi bị trĩ luôn là điều trăn trở của nhiều người mác bệnh này

Ăn gì khi bị trĩ chắc hẳn là điều thắc mắc của nhiều bệnh nhân khi muốn giảm đi những cơn đau nhức mà không phải thăm khám do tâm lý ái ngại ngại. Việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết đúng là có thể ngăn ngừa và giảm đi hậu quả của bệnh trĩ. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị bệnh trĩ cần quan tâm.

Nên ăn gì khi bị trĩ

Nước

  • Điều tối quan trọng việc duy trì sự sống của cơ thể khi nó chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Đối với những người mắc bệnh trĩ thì việc bổ sung nước lại càng quan trọng hơn. Do lượng nước sẽ đi cùng thức ăn làm cho hệ thống tiêu hoa sẽ dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.
  • Khi nước dư thừa không thể hấp thu hết sẽ làm trộn lẫn với phân làm chúng mềm ra. Cho nên quả trình đi đại tiện của người mắc bệnh trĩ sẽ dễ dàng hơn. Mỗi ngày người bình thường cần uống 2 lít nước để duy trì hoạt động của cơ thể. Còn đối với những người mắc bệnh trĩ thì sẽ tăng lên thành 3 hoặc 4 tùy vào mức độ phân rắn.
  • Nếu cảm thấy khó khăn thì có thể sử dụng các loại nước ép hoa quả có tính mát cũng rất tốt. Nên uống chia đều ra cả ngày tuy nhiên vào buổi sáng khi thức dậy nên uống khoảng nửa lít nước là tốt nhất. Các loại nước ép trái cây có thể sử dụng là quả anh đào, dâu đen hoặc xanh.

>> Tìm hiểu thêm https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/benh-tri-la-gi-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua-c683a1015065.html

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Những loại thực phầm này sẽ bổ trợ cho quá trình giữ nước tốt hơn trong đường tiêu hóa. Một số thực phẩm gồm có:

  • Lượng chất xơ trong quả bở thì không cần phải nói rồi, có khoảng 12g chất xơ trong mỗi quả nên nếu muốn biết ăn gì khi bị trĩ thì đây là thực phẩm đầu tiên phải bổ sung
  • Bông cải xanh, rau bina có chứa nhiều vitamin K và C sẽ giúp búi trĩ bớt sưng viêm.
  • Cà rốt có chứa khoảng 2,1g chất xơ trong mỗi quả cực kỳ tốt cho hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra còn chứa một lượng vitamin khác làm mắt nhìn tinh hơn và cả thiện tình trạng đầy bụng.
  • Chuối cũng là một nguồn cung cấp vitamin cùng chất xơ khá dồi dào và dễ kiếm.
  • Cam một loại quả cực kỳ phổ biến và hữu ích, không những thế độ bổ dưỡng còn được đánh giá cao hơn chuối bởi độ dồi dào của chất xơ. Cộng thêm vitamin C cùng các khoáng chất khác sẽ giúp đường máu vững bền hơn.
  • Bí đỏ sử dụng trong bữa ăn hằng ngày sẽ cung cấp được khoảng 20% lượng chất xơ cần thiết
  • Rau chân vịt có chứa nhiều vitamin C, K ngăn sự viêm nhiễm tại hậu môn.
  • Ngoài ra những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như khoai rang, rau mồng tơi, rau day, rau diếp cá khi sử dụng cũng rất tốt cho bệnh trĩ.

Chất sắt

Tác dụng của chất này là kích thích cơ thể sản sinh ra máu bù vào lượng máu đã mất khi mắc bệnh. Có thể kể đến những loại thực phẩm như là gan gà, cá ngừ, cua, nho khô, hạt điều, hạt hướng dương, hạt mè, mộc nhĩ, vừng đen. …

Trong đó có 3 loại thực phẩm bổ sung chất sắt nhiều nhất là ruột già của lợn, thịt rùa, quả óc chó. Cho nên người bị bệnh trĩ nên sử dụng chúng hợp lý.

Tránh ăn gì khi bị trĩ

  • Đồ ăn có nhiều gia vị nóng: Chúng bao gồm ớt, cà ri sẽ làm dạ dạy bị kích thích ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Đồ uống có chứa chất kích thích như café sẽ hấp thu nước trong phân khiến chúng đóng cục và khô cứng hơn. Còn đối với các chất kích thích như rượu bia cũng gây ra những ảnh hưởng tương tự cho người bị bệnh trĩ.
  • Thực phảm giàu chất béo: thông thường đây là hợp chất tồn tại lâu nhất trong đường ruột do khó hấp thu. Cho nên nếu người bị bệnh trĩ sử dụng nhiều chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Đồ ăn quá mặn sẽ làm lượng nước trong cơ thể sụt giảm làm phân khô cứng. Ngoài ra còn khiến cho các mạch máu phình ra to hơn gây nên bệnh trĩ.

Ăn gì khi bị trĩ thì đó là những loại thực phậm phía trên mà mọi người bệnh cần chú ý. Tuy rằng là việc làm dễ dàng nhưng nếu làm đúng và đủ thì hoàn toàn có thể đẩy lùi được căn bệnh này.