Bà bầu bị đau nửa đầu phải tình trạng không nguy hiểm nhưng cần quan tâm

Tình trạng bà bầu bị đau nửa đầu bên phải không phải là điều lạ lẫm với các mẹ nữa. Nhất là trong những tháng đầu hoặc cuối thai ky. Có nhiều người chúng sẽ tự nhiên biến mất, một số ít thì không . Đặc biệt các mẹ không nên bỏ qua những tác động xấu nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Nguyên nhân bà bầu bị đau nửa đầu bên phải

  • Thật lấy làm là kể cả những đối tượng bị ít những cơn đau đầu hoặc là thường xuyên đều không có những hiểu biết chính xác về tình trạng này. Bản chất thực sự của các cơn đau đầu sau gáy chính là việc hệ thống mạch máu trên đầu bị co giãn bất thường gây nên.
  • Đối với trường hợp bà bầu bị đau nửa đầu bên phải có thể là do sự thay đổi của lượng nội tiết tố estrogen trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Không chỉ có vậy mà sự thay đổi này đến theo từng ngày cho nên các cơn đau cũng theo đó mà có sự thay đổi nặng nhẹ khác nhau.
  • Đặc biệt là trong khoảng 3 tháng cuối trước kỳ sinh nở do việc trọng lượng của thai nhi tăng lên cũng như quá trình chuyển mình sẽ gây ra sự cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Cộng với đó là lượng hoocmon thay đổi cũng góp phần không nhỏ lên việc khiến bà bầu bị đau nửa đầu bên phải.
  • Ngoài ra thì những tác động đến từ tâm lý cũng gây những hậu quả tương tự như là lo lắng, căng thẳng trong lần đầu mang thai, áp lực đến từ gia đình về việc sinh con trai. Hoặc là các dấu hiệu của sự mệt mỏi, ăn ít, viêm xoang, cảm cúm, ốm nghén thì cũng khiến bà bầu bị đau nửa đầu bên phải.
  • Nhất là đối với các mẹ không duy trì được chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý. Có thể kể đến như là uống ít nước, bỏ bữa, ngủ ít, ngủ không đủ giấc…

Mẹ bị đau đầu có ảnh hưởng đến thai nhi không

  • Tất cả các nguyên nhân trên chủ yếu đến từ những yếu tố cá nhân và chủ quan. Trường có những bệnh lý gây đau đầu hay triệu chứng khác thì khả năng mang thai của phụ nữ đã bị giảm sút.
  • Những con đau đầu bên phải của bà bầu thường là không gây ra sự nguy hiểm đến tính mạng sản phụ và thai nhi cả. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nó là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nào đó.
  • Hơn nữa đối với những bà bầu đã ngoài 40 tuổi nếu có xuất hiện những cơn đau đầu bên phải thì còn có thể gặp phải một số biểu hiện như là huyết áp cao, phù nề động mạch… Đặc biệt là vào khoảng thời gian cuối chu kỳ thai sản. Lúc này khả năng bị chứng tiền sản giật ảnh hưởng đến thai nhi là hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Cuối cùng mà điều ai cũng có thể cảm nhận được khi bà bầu bị đau nửa đầu bên phải là tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số bà mẹ sẽ hình thành những tật xấu và có khả năng đứa trẻ sinh ra sẽ có những biểu hiện đó.

Cách giảm đau cho các mẹ

Hầu hết các bà bầu đều lựa chọn biện pháp sử dụng các loại thuốc để loại bỏ các cơn đau nhức khó chịu. Tuy nhiên điều này lại có thể gây hại cho chính bản thân họ hoặc là thai nhi do chúng sẽ làm thay đổi kích thước cuống rốn, làm cho khả năng cung cấp chất dinh dưỡng bị cản trở.

Cho nên việc này không được khuyến khích được áp dụng dù đó là thuốc tây hay đông y. Thay vào đó là bà bầu bị đau nửa đầu bên phải nên áp dụng những biện pháp sau:

  1. Thư giãn cơ thể bằng các biện pháp tập yoga, ngồi thiền hoặc là châm cứu bấm huyệt
  2. Nếu mẹ mắc các chứng bệnh viêm xoang thì có thể khắc phục bằng cách dùng túi chườm nhiệt đắp lên bị trí hốc mắt và mũi.
  3. Khi những cơn đau đầu xuất hiện sau quá trình suy nghĩ căng thẳng thì dùng cách chườm nhiệt lạnh.
  4. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các loại rau xanh, trái cây có chứa nhiều protein, canxi, magie, sắt…

Bà bầu bị đau nửa đầu bên phải không phải là điều gì đó quá nguy hiểm như đã nói. Tuy nhiên do thể trạng yếu thì vẫn phải hết sức đề phòng và khắc phục kịp thời.