Khi bị nổi mận đỏ có mụn nước cần phải làm gì để điều trị

Nổi mẩn đỏ có mụn nước là tình trạng có thể bắt gặp ở tất cả mọi đối tượng thuộc mọi đối tượng. Chúng gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu, càng gãi thì càng ngứa. Để rồi mỗi khi nhiệt độ tăng lên là tình trạng lại xuất hiện. Đâu là tác nhân của hiện tượng này và có cách khắc phục nào không. Cùng tìm hiểu chúng nhé.

Một số bệnh lý gây nổi mẩn đỏ có mụn nước

  • Mụn rộp bộ phận sinh dục: hình thành do sự tấn công của virus HSV loại 1 hoặc 2, chúng có khả năng lây từ ngày này qua người khác qua con đường tiếp xúc da. Nếu bạn bị chúng tấn công sẽ có một số biểu hiện như là phồng rộp da, trên đó là các mụn nước màu đỏ dễ vỡ khi va chạm.
  • Bệnh zona thần kinh: hay còn được gọi là bệnh giời leo. Chúng xuất hiện khi các chủng virus gây ra bệnh thủy đậu quay lại tấn công cơ thể. Lúc này bạn sẽ bị nổi mẩn đỏ có mụn nước kéo dài theo từng vệt theo chiều dọc của cơ thể. Khi những mụn nước này vỡ bong vảy thì tạo thành sẹo.
  • Viêm da bóng nước bới biểu hiện nổi mẩn đỏ kèm mụn có mủ xuất hiện khi cơ thể bị nhiễm liên cầu, tụ cầu hoặc là bội nhiễm. Thường nổi lên ở những vị trí bị nổi mề đay, ghẻ hoặc vết chàm eczema.
  • Bệnh thủy đậu gây ra sau sự xuất hiện của virus herpes varicella zoster. Chúng có thể lây từ người này qua người khác bằng đường hô hấp và tiếp xúc da. Với các biểu hiện như là nổi mẩn đỏ có mụn nước kèm sốt, nhức đầu, đau dạ dày.
  • Hiện tượng da nổi bóng nước: hay còn được biết đến như là một dạng rối loạn hệ miễn dịch. Vị trí thường xuất hiện các mụn nước chính là ở trong miệng gây đau nhức.

>> xem thêm Nổi mề đay là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh khỏi hẳn

Biện pháp điều trị

Chủ yếu là sử dụng các loại thuốc kháng sinh để chống lại các virus gây nổi mẩn đỏ có mụn nước.

  • Lọai thuốc đầu tiên có thể sử dụng là calamine lotion được bán rộng rãi trên các cửa hàng thuốc trên toàn quốc với giá thành khá rẻ. Không chỉ có thế bạn cũng có thể sử dụng dung dịch chì axetat  0,5% hay dung dịch axitboric 3%. Thậm chú là dung dịch kali alum 5% cũng có hiệu quả chữa ngứa rất tốt. Dùng các loại thuốc kể trên bôi trực tiếp lên vị trí xuất hiện bệnh khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Khi mới xuất hiện tình trạng ngứa nổi mẩn đỏ có mụn nước thì thuốc mỡ là thuốc sơ cứu rất hữu hiệu. Khi bạn sử dụng mà qua vài ngày không thấy tình trạng ngứa, nổi mụn xuất hiện nữa thì chúng đã được kiểm soát. Bởi trong thuốc mỡ có thành là dexamathasone, dipropionat, beclomethasone, hydrocortisone. Ngoài ra thì sản phẩm này còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da nhằm bảo vệ khỏi sự tấn công của vi khuẩn bên ngoài.
  • Trường hợp tình trạng diễn biến phức tạp khiến bệnh nhân cảm thấy quá ngứa thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sử dụng các loại thuốc như chlorpheniramine, cetirizine.

3 điều nên nhớ và thực hiện

Không được gãi

Khi bị nổi mẩn đỏ có mụn nước thì tuyệt đối không được gãi những vị trí đó dù có ngứa ngáy đến mức nào. Bởi lúc này da bạn đang khá mỏng cho nên việc gãy sẽ không giúp cải thiện tình trạng mà còn khiến chúng tặng hơn.

Nguy hiểm hơn là chẳng may các nốt mụn nước này mà vỡ ra thì còn có thể lây lan ra những vị trí khác cùng như các biến chứng khác. Thực hiện một việc khác để quên đi cảm giác ngứa là điều nên thực hiện.

Giữ vùng tổn thương khô ráo

Điều này thực sự là cần thiết nếu không muốn bị các loại vi khuẩn khác tấn công. Một sản phẩm khá hữu hiệu trong lúc này chính là phấn rôm. Cũng như hạn chế những công việc mà vùng nổi mẩn đỏ có mụn nước tiếp xúc với nước.

Tránh xa tác nhân gây mẩn đỏ

Điều này cần thực hiện khi đã xác định chính xác nguyên nhân của bệnh lý. Chúng có thể là các loại thực phẩm. Một số trường hợp đặc biệt còn bị dị ứng với các loại kim loại như niken.

Nổi mẩn đỏ có mụn nước không đơn giản như bạn bạn nghĩ đúng không. Mội tình trạng cơ thể phải có nguy nhân có thể là bệnh lý cho nên cần đề phòng.