Bệnh trĩ ngoại là một dạng của bệnh trĩ

BỆNH TRĨ NGOẠI LÀ GÌ?

Bệnh trĩ ngoại là một dạng của bệnh trĩ. Đây là hiện tượng những búi trĩ hình thành trên đường lược và phía ngoài của lỗ đít, do sự tăng dãn quá mức của những tĩnh mạch thành hậu môn. Bệnh nếu như được phát hiện sớm thì chữa trị tương đối thuần tuý. Tuy nhiên, do chủ quan và khó nhận diện người bệnh thường chỉ phát hiện ra khi bệnh trĩ đã tiến triển trên 1 mức độ khăng khăng.

cội nguồn GÂY RA BỆNH TRĨ NGOẠI

sở hữu phần nhiều căn do gây ra bệnh trĩ ngoại, toàn bộ chúng đều phát xuất từ những thói quen trong cuộc sống bình thường. Cụ thể là:

tình trạng táo bón

Đây là khởi thủy bậc nhất dẫn đến bệnh trĩ ngoại. Lúc bị táo bón, người bệnh phải cố gắng tiêu dùng lực mạnh đẩy phân ra ngoài làm cho các vùng xương chậu và trực tràng bị ảnh hưởng, các tĩnh mạch bị căng dãn và rất dễ đứt, trong khoảng đấy hình thành nên các búi trĩ.

khởi thủy của việc bị táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, phổ quát dầu mỡ, ăn phổ biến đồ cay nóng, không phân phối đủ lượng nước cho thân thể hoặc dùng các chất kích thích, hoạt động các con phố ruột kém dẫn tới khó tiêu và táo bón.

Chế độ chuyển động, sinh hoạt

Người với tính chất công việc phải ngồi 1 chỗ lâu ngày, hoặc lười chuyển động, người phải đứng một chỗ phổ thông, chị em sở hữu thai,… tạo cho hậu môn bị sức ép. Khi bị áp lực thì giai đoạn lưu thông máu ko tiện dụng, khiến cho những tĩnh mạch bị căng phồng, dẫn đến tình trạng bị bệnh trĩ.

Chế độ ăn uống

rộng rãi người sở hữu lề thói ăn uống như: uống ít nước, ăn quá no, ăn đa dạng đồ cay hot, tiêu dùng những chất kích thích,… sẽ rất dễ mắc bệnh về trục đường tiêu hóa. Trạng thái này kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ ngoại.

thói quen đi vệ sinh

đa dạng người mang thói quen ko phải chăng lúc đi vệ sinh, nhất là lúc đi đi ngoài, thường ngồi lâu, chơi game hoặc đọc báo lúc đi vệ sinh,.. Thời gian dài khiến lỗ đít liên tục phải chịu sức ép gây co dãn tĩnh mạch, đây là cội nguồn làm cho bệnh trĩ mẫu mã thành.

một số căn do khác

đàn bà có thai và sinh con sở hữu nguy cơ cao mắc bệnh trĩ do sức ép từ trọng lượng thai nhi và công đoạn rặn đẻ. Người già, vùng da hậu môn dần lão hóa, độ tuổi này thường ít vận động cũng dễ gây nên bệnh trĩ ngoại.

tín hiệu của bệnh trĩ

Triệu chứng rõ rệt của bệnh trĩ là chảy máu và sa búi trĩ.

Chảy máu

Đây là triệu chứng mang sớm và thường gặp nhất. Người bệnh sẽ phát hiện lúc nhận ra máu ở giấy chùi vệ sinh hoặc thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn. Về sau mỗi khi táo bón, máu chảy thành giọt hoặc tia. Có lúc máu chảy toàn bộ mỗi lần vận động hay ngồi chồm hổm.

Sa bũi trĩ

Sa búi trĩ thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi cầu mang chảy máu. Lúc đầu, sau mỗi lần đại tiện thấy với khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau ấy khối ấy tự tụt vào được. Sau này khối trĩ lồi ra to lên dần và không tự tụt vào mỗi lúc đi cầu, người bệnh phải dùng tay nhét vào. Rốt cuộc khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.

những triệu chứng khác

Ngoài hai triệu chứng chính trên, bệnh nhân sở hữu thể thấy đau khi đi cầu, ngứa vòng quanh lỗ lỗ đít. Triệu chứng đau, rát xảy ra lúc trạng thái bệnh nặng lên.

các triệu chứng chảy máu không chỉ gặp ở trĩ nội và trĩ ngoại mà đôi khi còn gặp ở bệnh ung thư lỗ đít, trực tràng. Do đó bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời.

Xem nhiều hơn thông tin bệnh trĩ ngay tại đây

3. Điều trị trĩ

Điều trị bệnh trĩ quan yếu là trị dứt điểm ngay từ quá trình nhẹ, giảm thiểu để bệnh tái phát thành nặng hơn dẫn đến biến chứng hoặc phải giải phẫu. Phối hợp 3 liệu pháp điều trị gồm thuốc, ăn uống và sinh hoạt giảm thiểu để bệnh tái lại ngày càng nặng hơn.

 

Ở quá trình trĩ độ 1 hoặc 2 lúc những triệu chứng còn nhẹ, búi trĩ chưa sa phổ quát ra bên ngoài việc điều trị có thể chỉ bằng thay đổi chế độ sinh hoạt và tiêu dùng những thuốc thảo dược giúp co nhỏ búi trĩ.

giải phẫu chỉ là cắt phần búi trĩ thò ra bên ngoài còn hệ tĩnh mạch suy yếu bên trong hoàn toàn không can thiệp được nên chỉ cần phải có tố thuận lợi gây táo bón là hoàn toàn sở hữu thể tái phát bệnh trĩ. Phẫu thuật cắt trĩ không đơn giản như phổ thông người nghĩ do hệ tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng rất phức tạp.

phẫu thuật cắt trĩ thường gây đau đớn, cần thời kì để phục hồi sức khỏe và có thể gặp phải các rủi ro như hư hỏng cơ vòng hậu môn, hẹp lỗ đít, rò hậu môn… ngoài ra phẫu thuật xong việc đi đại tiện cũng cực kỳ đớn đau, hài hòa với việc đi vệ sinh còn mang thể gây nhiễm trùng nơi mổ.

nếu như ko điều trị kịp thời, bệnh sẽ nặng lên gây ngứa ngáy khó chịu, đớn đau nhất là khi búi trĩ thò ra ngoài, cọ sát khi chuyển di. Lúc bệnh trĩ nặng do thành những tĩnh mạch dãn mỏng với thể dễ thủng, rách gây chảy máu phổ thông, nếu trạng thái kéo dài sẽ dẫn tới thiếu máu. Ngoài ra lúc đi đi ngoài do phải rặn rộng rãi mang thể gây nứt kẽ hậu môn, thậm chí rách tầng sinh môn dễ bị bội nhiễm vi khuẩn từ phân và nước đái.

nếu bạn muốn biết bệnh trĩ ngoại là gì